Lượt xem: 231

Tăng cường kiểm tra chất lượng, nguồn gốc các loại bánh phục vụ Tết Trung thu

Vào thời điểm này, các cơ sở làm bánh phục vụ thị trường Tết Trung thu đang vào cao điểm, còn người tiêu dùng đang khẩn trương mua sắm chuẩn bị đón Tết Trung thu. Các loại bánh đang ào ạt cho ra thị trường. Bên cạnh các thương hiệu có uy tín, đảm bảo an toàn, thì các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn tiềm ẩn nguy cơ đến tay người tiêu dùng. Nhằm kiểm soát tình trạng này, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh để kịp thời phát hiện vi phạm, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cho các cơ sở, các doanh nghiệp sản xuất bánh.

 


Tăng cường kiểm tra chất lượng, nguồn gốc các loại bánh phục vụ Tết Trung thu

 

    Theo số liệu từ Cục Quản lý thị trường, toàn tỉnh có trên 50 cơ sở sản xuất bánh các loại phục vụ thị trường Tết Trung thu. Sau ảnh hưởng bởi COVID-19 của năm vừa rồi, Tết Trung thu năm nay thị trường dần phục hồi, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, vì vậy mà các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất đều có sự chủ động ngay từ sớm. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, bên cạnh không ngừng nâng cao chất lượng thì mẫu mã ngày càng đổi mới chính là chiến lược của nhiều thương hiệu bánh nổi tiếng của tỉnh.

    Ông Thái Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên cho biết: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ trước, đến thời điểm này sản lượng bánh bán ra tăng so với cùng kỳ năm trước từ 15-20%. Năm nay, chúng tôi có thay đổi rất nhiều về mẫu mã mới của bánh trung thu, có đủ loại từ 12 bánh, 6 bánh, 4 bánh và đặc biệt là bánh trung thu 3 kg để làm bánh trăng”.

    Trong dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua sắm các loại bánh như bánh in, bánh pía, bánh trung thu tăng đột biến, đây là cơ hội sản xuất đối với các lò bánh. Thị trường tiêu thụ và sản xuất đều trở nên sôi động, bên cạnh các sản phẩm đến từ nhà sản xuất trong tỉnh, trong nước thì còn nhiều loại bánh được nhập khẩu từ nước ngoài, thương hiệu và mẫu mã ngày càng đa dạng, người tiêu dùng thuận lợi hơn trong việc lựa chọn. Tuy nhiên, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là tiêu chí quan trọng hàng đầu.

    Chị Châu Thị Bích Huyền ở huyện Kế Sách cho biết: “Tôi rất quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, đây là vấn đề được tôi đặt lên hàng đầu trong khi mua bánh các loại để đón Tết Trung thu cho cả gia đình”.

    Xác định tầm quan trọng trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì vậy mà ngay từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào cho đến toàn bộ dây chuyền sản xuất bánh in, bánh pía, bánh trung thu đều được các lò bánh quan tâm và nâng chất. Trang thiết bị được đầu tư ngày càng hiện đại, nguyên liệu đầu vào được lựa chọn một cách cẩn thận. Đây là yếu tố mà các thương hiệu bánh của tỉnh xác định đóng vai trò quan trọng để giữ chân người tiêu dùng.

    Ông Ông Quốc Đức - trợ lý Doanh nghiệp tư nhân Bánh pía - Lạp xưởng Công Lập Thành cho biết, từ năm 2010 đến nay, doanh nghiệp đã áp dụng chương trình HACCP GMP để duy trì kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra theo một quy trình khép kín. Máy móc thì không ngừng trang bị đầy đủ, nguyên liệu đầu vào cũng theo một quy trình khép kín, có giấy chứng nhận đầy đủ từ khâu nhập nguyên liệu và công nhân khi ra vào khu sản xuất đều vệ sinh đúng theo quy định của chương trình HACCP GMP.

    Hằng năm vào mùa Trung thu, ngoài sản xuất các loại bánh thì Sóc Trăng còn nổi tiếng với sản phẩm lạp xưởng. Các cơ sở sản xuất trên địa bàn đã cung ứng một lượng lớn lạp xưởng cho các tỉnh lân cận và đây cũng là thời điểm sản phẩm này tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các phẩm màu, chất bảo quản, quy trình sản xuất đều được các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định.

    Ông Nguyễn Quốc Trung - phụ trách kinh doanh Doanh nghiệp tư nhân Quãng Trân cho biết, đối với công ty trước khi vào vụ chính thì doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị nguyên liệu đầu vào có xuất xứ hàng hóa rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Về vệ sinh an toàn thực phẩm thì công ty sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 2000 để đảm bảo về chất lượng từ đầu vào đến đầu ra.

    Bên cạnh các doanh nghiệp với các thương hiệu nổi tiếng lâu đời tuân thủ nghiêm ngặt an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định, thì hiện nay trên mạng xã hội hay trên thị trường vẫn còn tràn lan những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tìm cách lưu thông trên thị trường. Nhằm mang đến một cái Tết Trung thu an toàn cho người dân, Ban Chỉ đạo 389 - chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trước trong và sau Tết Trung thu năm nay.

    Theo đánh giá từ phía ngành chức năng, qua thanh tra, kiểm tra, ý thức chấp hành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất bánh phục vụ Tết Trung thu tại các doanh nghiệp mỗi năm một nâng cao. Qua kiểm tra, ngành chức năng còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, những quy định trong ghi nhãn sản phẩm, công bố sản phẩm, bảo quản sản phẩm, thực phẩm.

    Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, hằng năm ngoài đoàn của Sở Y tế, Sở Công thương, thì Cục Quản lý thị trường còn thành lập một đoàn để kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh các loại phục vụ thị trường. Ngoài 50 cơ sở sản xuất, chúng tôi còn kiểm tra các cơ sở nhập bánh về bán, chủ yếu kiểm tra về nguồn gốc, thủ tục hành chính, nếu cần chúng tôi sẽ lấy mẫu để kiểm nghiệm, nếu vi phạm thì xử lý theo quy định. Qua kiểm tra, tới thời điểm này chưa phát hiện cơ sở bán bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra.

    Tết Trung thu đang đến rất gần, các cơ sở vẫn đang vào cao điểm sản xuất để cung ứng bánh, người tiêu dùng đang tất bật mua sắm để đón Tết Trung thu cùng gia đình. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, khi lựa chọn mua bánh các loại vào dịp Tết Trung thu, người tiêu dùng cần cẩn trọng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, thời gian sử dụng, tránh mua các sản phẩm trôi nổi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 94
  • Hôm nay: 358
  • Trong tuần: 70,785
  • Tất cả: 11,802,792